Tuesday, 20/08/2019 - 19:28|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Đinh Trang Hòa 1

Tập huấn Kĩ năng sống

Tập huấn Kĩ năng sống

Kĩ năng sống là cách ứng xử tích cực, cần thiết để có cuộc sống an toàn, khỏe mạnh và hiệu quả. Đó là kỹ năng mang tính tâm lí xã hội, là các khả năng thích ứng và là hành vi tích cực cho phép các cá nhân giải quyết có hiệu quả nhu cầu và thách thức trong cuộc sống hàng ngày. Kỹ năng sống,  giáo dục môi trường và các vấn đề xã hội cần thiết cho mọi người, đặc biệt là trẻ vị thành niên và thanh niên. Nó giúp cho những người trẻ tuổi thể hiện kiến thức, thái độ và các giá trị, hành vi lành mạnh nhằm giảm thiểu các nguy cơ có hại cho sức khỏe và cải thiện cuộc sống của mình.

Khác với cách tiếp cận nội dung, tiếp cận năng lực chú trọng vào việc yêu cầu học sinh học xong phải thể hiện được, làm được; biết vận dụng những kiến thức để giải quyết các tình huống đặt ra trong cuộc   sống, ... Vì thế, việc học tập theo hướng tiếp cận này trở nên gần gũi và thiết thực đối với cá nhân và cộng đồng.

Thực hiện công văn số 181/PGDĐT-THCS của PGDĐT  Di Linh V/v triển khai tập huấn và thực hiện việc giáo dục kỹ năng sống trong nhà trường năm học 2018 -  2019, ngày 23/08/2018 Trường THCS Đinh Trang Hòa 1 – Di Linh – Lâm Đồng đã triển khai triển khai tập huấn. Toàn thể đội ngũ giáo viên đã tham gia đầy đủ, chia nhẻ những kiến thức bổ ích và áp dụng thực hiện ở nhà trường trong năm học 2018 - 2019 với nội dung cụ thể như sau:

1. Mục đích của việc giáo dục kĩ năng sống:

Đáp ứng mục  tiêu giáo dục toàn diện; phù hợp với 4 trụ cột của giáo dục theo quan niệm của UNESCO: (i) học để biết, (ii) học để làm, (iii) học để tồn tại và (iv) học để chung sống;

Giúp học sinh thích ứng được với cuộc sống đầy những biến động khôn lường như những tác động của tự nhiên và xã hội hiện đại.

Thúc đẩy những hoạt động mang tính xã hội, phát huy các nhân tố tích cực, hạn chế nhân tố tiêu cực, xây dựng môi trường trường học thân thiện, học sinh tích cực.

Góp phần tích cực cho việc đổi mới phương pháp dạy học của thầy giáo, cô giáo và phương pháp học tập của học sinh.

2.  Một số KNS cần giáo dục cho học sinh:

Kỹ năng sống trong trường học; Kỹ năng sống trong gia đình và xã hội; Kỹ năng giao tiếp trong xã hội.

Kỹ năng sống đối với môi trường; Kỹ năng ứng phó, phòng chống đối với một số vấn đề xã hội hiện nay.

3. Hình thức tổ chức:

Hình thức các câu lạc bộ học tập, câu lạc bộ năng khiếu; các hoạt động gắn với giáo dục nghề nghiệp

Hình thức tổ chức các  hoạt động  gắn với các hoạt động xã hội,  cộng đồng.

4. Hình thức tổ chức các hoạt động gắn với trải nghiệm:

Đối với việc thực hiện giáo dục KNS trong trường: Triển khai thực hiện dưới dạng các chuyên đề, chủ đề hàng kỳ, hàng tháng hoặc lồng ghép tổ chức trong các buổi học hướng nghiệp, hoạt động ngoài giờ lên lớp, chào cờ đầu tuần … Việc lựa chọn bài dạy của các chủ đề về kỹ năng sống trong trường phổ thông cần gần gũi, thiết thực và phù hợp với điều kiện, đặc thù của địa phương.

Giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm thường xuyên lồng ghép giáo dục trong quá trình tổ chức giảng dạy trên lớp, các tiết sinh hoạt lớp. Đặc biệt quan tâm việc giáo dục KNS thông qua hình thức “nêu gương” từ  CBQL, giáo viên, nhân viên nhà trường.

Một số hình ảnh của buổi tập huấn: Xem tại đây

                                                                                                                                                                                     Tác giả bài viết: Đỗ Quốc Chiến

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 7
Hôm qua : 5
Tháng 08 : 83
Năm 2019 : 2.198